หัวข้อกระทู้ :
นาฏยศัพท์
รายละเอียด :
นาฏยศัพท์ ความหมายคืออะไรคะ และเป็นอย่างไร ช่วยตอบให้ด้วยนะคะ ต้องการทราบจริงๆค่ะ
ผู้ตั้งกระทู้ :
พิลาวรรณ     1/8/2003 4:33:04 AM
คำตอบ
รายละเอียดผู้ตอบ
นาฎยศัพท์ภาษาดีมีความรู้
เป็นภาษาที่คนไทยแต่งกันมา
แต่งให้คิดมีจิตและวิญญาน
เป็นภาษานาฎศิลป์สืบต่อกัน
เราขอให้คุณทายปัญหาหน่อย
ว่าที่เราแต่งนี้กลอนอะไร
เราขอเดาว่าทุกท่านคงอยากรู้
ให้มาทราบคำตอบในพรุ่งนี้
คนรักกลอน     10/4/2010 11:41:02 AM  (23254)
ขอยืมหน่อยครับส่งครู^_^ jumkza56@hotmail.com     7/5/2010 1:48:42 PM  (23245)
โทดที
เคยมีนักเรียน2คนเป็นเพื่อนกัน >>ทั้ง2สนิทกันมาก >>ไปไหนไปด้วยกัน >>สุขด้วยกัน >>ทุกข์ด้วยกัน >>ทั้งสองเรียนที่เดียวกัน >>อยู่หอพักเดียวกัน >>เรียนปีเดียวกัน >>เรียนห้องเดียวกัน >>นอนด้วยกัน >>มีวันหนึ่งเพื่อนคนหนึ่งป่วย >>และเขาอยากทานก๋วยเตี๋ยว >>เพื่อนอีกคนจึงไปซื้อให้ >>และเมื่อซื้อเสร็จก็รีบกลับ >>แต่ระหว่างทาง >>เกิดอุบัติเหตุขึ้น >>เขาเสียชีวิต >>แต่ด้วยความรักเพื่อน >>วิญญาณของเขาก็นำก๋วยเตี๋ยวมาให้เพื่อนและตายไป >>ทำให้เขาหมดห่วงและตายอย่างสงบสุข >>ได้รับข้อควา มนี้แล้วต้องโพสซ้ำ 20 กระทู้ ไม่ใช่ 20 >>copyถ้าไม่ทำ ตามจะเกิดอุบัติเ หตุ อีก 7 ชม.นับถอยหลัง >>ขอโทษนะที่หล อกนี่เป็นกระทู้ท ี่ 20 แล้ว ตอนแรกเราก็ไม่เช ื่อ >>เพื่อนเราในก ลู่ม 5 คน เกิดอุบัติเหตุ
เด็ก     11/15/2009 7:57:15 AM  (23189)
ท่ารำนาฏยศัพท์มีกี่ท่าอะไรบ้าง 255200@sanook.com     11/11/2009 11:17:04 AM  (23188)
เหอะๆ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ คนค้นคน เด็กเดน btrtr2540@hotmail.com     11/10/2009 1:35:29 PM  (23187)
เหอะๆ ขอขอบคุณเป็นอย่างสูงครับ คนค้นคน เด็กเดน btrtr2540@hotmail.com     11/10/2009 1:35:03 PM  (23186)
นาฏยศัพท์หมายถึง ภาษาที่ใช้ในการรำ peach__helen@hotmail.com     11/10/2009 11:00:51 AM  (23185)
ทามไมไม่มีรูปเลย เสะง้พะ     8/2/2009 2:29:46 PM  (23176)
อ่า

ไคก้ได้นะ

ช่วหน่อยดิ

อยากได้ความหมายท่าอ่า

เช่นสลัดมือไรอย่างเนี้ยอ่า


แอดมาช่วยหาหน่อยนะ


ขอบคุนมากเรย


คนที่ช่วยอ่ะน่ารักมากมาย
winnie-bell@hotmail.com     12/24/2008 9:10:27 AM  (23140)
ความหมายของนาฏยศัพท์
การฟ้อนรำที่ดีเด่นจะต้องมีลักษณะที่งดงาม หรือลีลาท่ารำที่งดงาม ผู้รำจะต้องเคลื่อนไหวร่างกายให้สอดคล้อง กลมกลืนกันไปทุกส่วนของร่างกาย การฝึกหัดการเคลื่อนไหวมือและเท้า ในวงการละครไทยเรียกว่า "นาฏยศัพท์"
นาฏยศัพท์ หมายถึง ศัพท์ที่ใช้เกี่ยวกับลักษณะท่ารำ ที่ใช้ในการฝึกหัดเพื่อแสดงโขน ละคร เป็นคำที่ใช้ในวงการนาฏศิลป์ไทย สามารถสื่อความหมายกันได้ทุกฝ่ายในการแสดงต่าง ๆ
ประเภทของนาฏยศัพท์
แบ่งออกเป็น ๓ ประเภท คือ
๑. นามศัพท์ หมายถึง ศัพท์ที่เรืยกชื่อท่ารำ หรือชื่อท่าที่บอกอาการการกระทำของผู้นั้น เช่น วง จีบ สลัดมือ ม้วนมือ คลายมือ กรายมือ ฉายมือ ปาดมือ กระทบ กระดก ยกเท้า ก้าวเท้า ประเท้า ตบเท้า กระทุ้ง กระเทาะ จรดเท้า แตะเท้า ซอยเท้า ขยั่นเท้า ฉายเท้า สะดุดเท้า รวมเท้า โย้ตัว ยักตัว ตีไหล่ กล่อมไหล่
๒. กิริยาศัพท์ หมายถึงศัพท์ที่ใช้เรียกในการปฏิบัติบอกอาการกิริยา แบ่งออกเป็น
๒.๑ ศัพท์เสริม หมายถึง ศัพท์ที่ใช้เรียกเพื่อปรับปรุงท่าทีให้ถูกต้องสวยงาม เช่น กันวง ลดวง ส่งมือ ดึงมือ หักข้อ หลบศอก เปิดคาง กดคาง ทรงตัว เผ่นตัว ตึงไหล่ กดไหล่ ดึงเอว กดเกลียวข้าง ทับตัว หลบเข่า ถีบเข่า แข็งเข่า เปิดส้น ชักส้น
๒.๒ ศัพท์เสื่อม หมายถึง ศัพท์ที่ใช้เรียกชื่อท่ารำหรือท่วงทีของผู้รำที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน เพื่อให้ผู้รำรู้ตัวและแก้ไขท่าทีของตนให้ดี เช่น วงล้า วงคว่ำ วงเหยียด วงหัก วงล้น คอดื่ม คางไก่ ฟาดคอ เกร็งคอ หอบไหล่ ทรุดตัว ขย่มตัว เหลี่ยมล้า รำแอ้ รำลน รำเลื้อย รำล้ำจังหวะ รำหน่วงจังหวะ
๓. นาฏยศัพท์เบ็ดเตล็ด หมายถึง ศัพท์ต่างๆ ที่ใช้เรียกในภาษานาฏศิลป์ นอกเหนือจากนามศัพท์ และกิริยาศัพท์ เช่น จีบยาว จีบสั้น ลักคอ เดินมือ เอียงทางวง คืนตัว อ่อน เหลี่ยม เหลี่ยมล่าง แม่ท่า ท่า-ที ขึ้นท่า ยืนเข่า ทลายท่า นายโรง พระใหญ่-พระน้อย นางกษัตริย์ นางตลาด ผู้เมีย ยืนเครื่อง ศัพท์แทน
ลักษณะต่างๆ ของนาฏยศัพท์ แบ่งตามการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้แก่
๑. ส่วนศีรษะ
เอียง คือ การเอียงศีรษะ ต้องกลมกลืนกับไหล่และลำตัวให้เป็นเส้นโค้ง ถ้าเอียงซ้ายให้หน้า
เบือนทางขวาเล็กน้อย ถ้าเอียงขวาให้หน้าเบือนทางซ้ายเล็กน้อย
ลักคอ คือ การเอียงคนละข้างกับไหล่ที่กดลง ถ้าเอียงซ้ายให้กดไหล่ขวา ถ้าเอียงขวา ให้กดไหล่ซ้าย
เปิดคาง คือ ไม่ก้มหน้า เปิดปลายคางและทอดสายตาตรงสูงเท่าระดับตาตนเอง
กดคาง คือ ไม่เชิดหน้าหรือเงยหน้ามากเกินไป
๒. ส่วนแขน
วง คือ การเหยียดมือให้ตึงทั้งห้านิ้ว แต่นิ้วหัวแม่มือหักเข้าหาฝ่ามือเล็กน้อย การตั้งวงที่สวยงาม
ต้องหักข้อมือเข้าหาลำแขนบนให้มาก ทอดลำแขนให้ส่วนโค้งพองาม และงอศอกเล็กน้อย วงแบ่งออกเป็น

ท่ารำของการแสดงท่ารำนาฏศิลป์ไทยที่ปรากฎต่อสายตาผู้ชมนั้น เมื่อจำแนกออกเป็นประเภทต่าง ๆ แล้วจะประกอบด้วยท่ารำต่อไปนี้

ท่ารำที่เป็นภาษานาฏศิลป์ได้แก่

1.ท่าที่แสดงอิริยาบท เช่น ยืน เดิน นั่ง นอน เป็นต้น

2.ท่าที่แสดงอารมณ์ เช่น ดีใจ เสีย โกรธ เป็นต้น

3.ท่าที่สื่อแทนความหมาย เช่น สวยงาม กล้าหาญ พร้อมเพรียง

ท่ารำที่เป็นท่านาฏศิลป์ไทยในการรำแม่บท เช่น เทพพนม พรหมสี่หน้า ผาลา เป็นต้น

ท่ารำที่เป็นท่านาฏยศัพท์ เช่น จีบ ประ กระดก สะดุด เป็นต้น

นาฏยศัพท์ หมายถึง คำที่บัญญัติขึ้นเพื่อใช้เรียกการปฏิบัติท่ารำหรือลักษณะในการรำของนาฏศิลป์ไทย สามารถจำแนกประเภทของนาฏยศัพท์ ได้อีกหลายประเภท ซึ่งนาฏยศัพท์ ที่เป็นพื้นฐานของท่ารำนาฏศิลป์ไทยที่ควรรู้จักเป็นท่าที่สามารถฝึกหัดได้ง่านยและมักปรากฎให้เห็นในการแสดงเสมอ ๆ มีดังนี้

1.การตั้งวง เป็นการตั้งแขนให้อยู่ในลักษณะเป็นวงโค้งคล้ายคลึงกับครึ่งวงกลม แขนงอเพียงเล็กน้อย อาจงอศอกเพียงเล็กน้อยด้วยเช่นกัน รวมทั้งจะต้องตั้งมือให้นิ้วทั้งสี่คือ นิ้วชี้ นิ้วกลาง นิ้วนาง นิ้วก้อยย เรียงชิดกัน หักหัวแม่มือมาทางฝ่ามือเล็กน้อย และหันฝ่ามือให้อยู่นอกตัวจากนั้นหักข้อมือให้หลังมือหันทางลำแขน การตั้งวงจะมีอยู่สี่ลักษณะคือ วงบนซึ่งตัวพระจะอยู่ในระดับแง่ศรีษะส่วนตัวนางอยู่ในระดับหางตาโดยตัวพระจะกางออกกว้างกว่าตัวนางวงกลางปลายนิ้วจะอยู่มนระดับไหล่วงล่างปลายนิ้วจะอยู่ระดับเอว และวงหน้าจะอยู่ในระดับแง่ศรีษะ รวมทั้งจะต้องตั้งวงให้อยู่ทางด้านหน้า

2.การจีบ ลักษณะของการจีบนั้นจะเป็นการใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้จรดกันโดยนิ้วหัวแม่มือจะอยู่ที่ข้อสุดท้ายของปลายนิ้วชี้ นิ้วอื่น ๆ ต้องคลี่ออกให้มีลักษณะคล้ายกับรูปพัด และต้องหักข้อมือเข้าหาด้านฝ่ามือทุกครั้ง

3. การกระดกเท้า เป็นการยกเท้าด้านใดด้านหนึ่งไปทางด้านหลัง หนีบขาและพับน่องให้ชิดโคนขารวมทั้งหักข้อเท้า น้ำหนักตัวจะตกอยู่ที่เท้าที่ยืนอยู่ที่พื้น

4. การก้าวเท้า จะแบ่งเป็นรการก้าวหน้า ลักษณะของการก้าวหน้าเป็นการแตะส้นเท้าลงก่อนที่จะวางเท้า โดยปลายเท้าจะต้องหันออกข้าง และเท้าหลังจะอยู่ในลักษณะเปิดส้น รวมทั้งต้องย่อเขาทั้งสองข้าง

5.การกระทุ้ง การกระทุ้งคือการใช้เท้าแตะแรง ๆ ลงบนพื้นลงยกทันที ข้อเท้าจะต้องหักเข้าหาหน้าแข้ง ขาที่ยืนบนพื้นจะต้
กมลวัติ มารัตน์นิรันดร์     12/2/2007 1:28:34 AM  (21563)
นาฏยศัพท์ มีความสำคัญยิ่งในการฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ไทยเป็นเสมือนศัพท์เทคนิคที่ใช้ในการสื่อสารเพื่อให้เข้าใจได้ตรงกัน การเรียนรู้นาฏยศัพท์จะต้องฝึกปฏิบัติจึงจะได้ผลดี
มีนาฏยศัพท์เบื้องต้นดังต่อไปนี้
1. จีบ
2. กระทบ
3. วางส้น
4. โขยกเท้า
5. สะดุด
6. กรายมือ
7. สะบัดมือ
8. โบกมือ
9. คลายมือ
10. ม้วนมือ
11. รวมมือ
12. ฉายมือ
นริศรา เวชเจดีสยาม     12/2/2007 1:22:14 AM  (21560)
นาฏยศัพท์ มีความสำคัญยิ่งในการฝึกปฏิบัตินาฏศิลป์ไทยเป็นเสมือนศัพท์เทคนิคที่ใช้ในการสื่อสารเพื่อให้เข้าใจได้ตรงกัน การเรียนรู้นาฏยศัพท์จะต้องฝึกปฏิบัติจึงจะได้ผลดี
มีนาฏยศัพท์เบื้องต้นดังต่อไปนี้
1. จีบ
2. กระทบ
3. วางส้น
4. โขยกเท้า
5. สะดุด
6. กรายมือ
7. สะบัดมือ
8. โบกมือ
9. คลายมือ
10. ม้วนมือ
11. รวมมือ
12. ฉายมือ
นริศรา เวชเจดีสยาม     12/2/2007 1:22:13 AM  (21559)
ไม่รู้เขียนมาเล่นๆ นริศรา พรมลิเดช     12/2/2007 1:19:41 AM  (21558)
ใจความดีมาก สวัสดีครับ     6/29/2006 9:03:40 AM  (386)
การดัดมือทำอย่างไรและถ้ามีรูปก็ขอรูปด้วยครับ
ด.ช.โชคชนะ บำรุงพนัส     7/26/2004 5:44:50 PM  (177)
ค่า มาจิจัง     6/14/2004 7:39:23 PM  (175)
ความหมายของคำว่า "นาฏยศัพท์"
การศึกษาทางด้านนาฏศิลป์ไทย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงโขน ละคร หรือระบำเบ็ดเตล็ดต่างๆก็ดี ท่าทางที่ผู้แสดงแสดงออกมานั้นย่อมมีความหมายเฉพาะ ยิ่งหากได้ศึกษาอย่างดีแล้ว อาจทำให้เข้าใจในเรื่องการแสดงมากยิ่งขึ้นทั้งในตัวผู้แสดงเอง และผู้ที่ชมการแสดงนั้นๆ สิ่งที่เข้ามาประกอบเป็นท่าทางนาฏศิลป์ไทยนั้นก็คือ เรื่องของนาฏยศัพท์ ซึ่งแยกออกได้เป็นคำว่า "นาฏย" กับคำว่า "ศัพท์"ดังนี้
นาฏย หมายถึง เกี่ยวกับการฟ้อนรำ เกี่ยวกับการแสดงละคร
ศัพท์ หมายถึง เสียง คำ คำยากที่ต้องแปล เรื่อง
เมื่อนำคำสองคำมารวมกัน ทำให้ได้ความหมายขึ้นมา ซึ่งมีผู้กล่าวไว้ดังนี้
นาฏยศัพท์ หมายถึง ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับลักษณะท่ารำที่ใช้ในการฝึกหัด เพื่อใช้ในการแสดงโขน ละคร เป็นคำที่ใช้ในวงการนาฏศิลป์ไทย สามารถสื่อความหมายกันได้ทุกฝ่ายในการแสดงต่างๆ

นาฏยศัพท์แบ่งออกได้เป็น 3 ประเภท คือ
นามศัพท์ หมายถึง ศัพท์ที่เรียกชื่อท่ารำ หรือชื่อท่าที่บอกอาการกระทำของผู้นั้น เช่น วง จีบ สลัดมือ คลายมือ กรายมือ ฉายมือ ปาดมือ กระทบ กระดก ยกเท้า ก้าวเท้า ประเท้า ตบเท้า กระทุ้ง กะเทาะ จรดเท้า แตะเท้า ซอยเท้า ขยั้นเท้า ฉายเท้า สะดุดเท้า รวมเท้า โย้ตัว ยักตัว ตีไหล่ กล่อมไหล่
กิริยาศัพท์ หมายถึง ศัพท์ที่ใช้เรียกในการปฏิบัติบอกอาการกิริยา ซึ่งแบ่งออกเป็น
- ศัพท์เสริม หมายถึง ศัพท์ที่ใช้เรียกเพื่อปรับปรุงท่าทีให้ถูกต้องสวยงาม เช่น กันวง ลดวง ส่งมือ ดึงมือ หักข้อ หลบศอก เปิดคาง กดคาง ทรงตัว เผ่นตัว ดึงไหล่ กดไหล่ ดึงเอว กดเกลียวข้าง ทับตัว หลบเข่า ถีบเข่า แข็งเข่า กันเข่า เปิดส้น ชักส้น
- ศัพท์เสื่อม หมายถึง ศัพท์ที่ใช้เรียกชื่อท่ารำหรือท่วงทีของผู้รำที่ไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน เพื่อให้ผู้รำรู้ตัว และแก้ไขท่าทีของตนให้ดีขึ้น เช่น วงล้า วงคว่ำ วงเหยียด วงหัก วงล้น คอดื่ม คางไก่ ฟาดคอ เกร็งคอ หอบไหล่ ทรุดตัว ขย่มตัว เหลี่ยมล้า รำแอ้ รำลน รำเลื้อย รำล้ำจังหวะ รำหน่วงจังหวะ
นาฏยศัพท์เบ็ดเตล็ด หมายถึง ศัพท์ต่างๆที่ใช้เรียกในภาษานาฏศิลป์ นอกเหนือไปจากนามศัพท์ และกิริยาศัพท์ เช่น จีบยาว จีบสั้น ลักคอ เดินมือ เอียงทางวง คืนตัว อ่อนเหลี่ยม เหลี่ยมล่าง แม่ทา ท่า-ที ขึ้นท่า ยืนเข่า ทลายท่า นายโรง พระใหญ่ - พระน้อย นางกษัตริย์ นางตลาด ผู้เมีย ยืนเครื่อง ศัพท์แทน

การรำตีบท
การรำตีบทคือ การนำเอานาฏยศัพท์มาใช้นั้นเอง เพื่อเป็นการบอกความหมาย และแสดงอารมณ์ออกมา ซึ่งหลักสำคัญในการรำตีบทคือ
ตัดท่าย่อยออกไป
คำนึงถึงความสวยงาม และสื่อความหมายให้เด่นชัด
อย่าให้ท่าเหลื่อมกับคำพูด
พยายามเลี่ยงท่าซ้ำ ท่าวรรคติดๆกัน
อย่าทำมือซ้ำเพียงท่าเดียว
การออกท่าควรคำนึงถึงบุคลิกของตัวละคร
คำนึงถึงการเอียงศีรษะ
ลักษณะการรำตีบทของไทยจะมี 3 ลักษณะ คือ เกี่ยวกับกิริยามือแบ เกี่ยวกับกิริยามือจีบ และเกี่ยวกับกิริยามือชี้ นอกจากนี้ในการแสดงโขน - ละคร ยังมีการรำตีบทเกี่ยวกับการเลียนแบบสัตว์เข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งกิริยาของการเลียนแบบสัตว์ที่มีมักจะเป็นลักษณะของสัตว์เหล่านี้ เช่น ท่านก ท่าไก่ ท่าเป็ด ท่าปลา ท่ากุ้ง ท่าปู ท่าหอย ท่างู ท่ากบ ท่ากระต่าย ท่าเต่า ท่าจระเข้ ท่าช้าง ท่าม้า ท่าวัว ท่าควาย ท่ากวาง ท่าเสือ ท่าชะนี และท่าลิง เป็นต้น
อินอร     1/8/2003 8:31:43 PM  (83)

หมายเหตุ  ุ ข้อความต่างๆ เป็นการแสดงความคิดเห็นส่วนบุคคล เว็บไซด์ thaifolk.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อความต่างๆที่ปรากฎ
ถ้าท่านเห็นว่ากระทู้ใดมีข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณา E-mail เพื่อแจ้งลบกระทู้ จะขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ
หากท่านมีความรู้ช่วยตอบให้เพื่อน ๆ หน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ กรุณากรอกชื่อ, e-mail เพื่อว่าจะได้สะดวกในการติดต่อระหว่างผู้ถามและผู้ตอบ ถ้าหากมีผู้ที่สนใจจะติดต่อสอบถามท่านโดยตรง
  ชื่อ-สกุล หรือ E-Mail

คำตอบ

กรุณาใส่ตัวเลข 2044ในช่องว่าง